เรียนนวด หรือ การเรียนสปา เป็นวิชาที่สามารถให้ความรู้และความสามารถในการประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน

by admin

การนวดกดจุดสะท้อนร่วมกับการนวดเท้านั้นเป็นการช่วยรักษาโรคได้อีกหนึ่งทางเลือกและช่วยปรับสมดุลในร่างกาย
การนวดฝ่าเท้า แปลว่า การนวดกดจุดสะท้อนนี้ไม่ใช่แค่การนวดเท้าแต่การนวดกดจุดสะท้อนร่วมกับการนวดเท้านั้นเป็นการช่วยรักษาโรคได้อีกหนึ่งทางเลือกอีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลในร่างกาย โดยการกดจุดบริเวณฝ่าเท้าที่สะท้อนไปยังส่วนต่างๆในร่างกาย ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนน่อง ฝ่าเท้า
ในการนวดกระตุ้นเพื่อรักษาโรคไม่ว่าจะนวดเพื่อรักษาโรคใดๆก็ตาม จะต้องนวดกระตุ้นพื้นที่สะท้อนของเส้นประสาท ช่องท้อง บริเวณกลางฝ่าเท้าก่อนทุกครั้ง ประมาณ 3-5 นาทีเพราะจะทำให้ระบบประสาทภายในร่างกายเกิดอาการผ่อนคลาย และช่วยให้ผลการรักษา ดีขึ้นจากนั้นจึงทำการนวดกระตุ้นพื้นที่สะท้อนบริเวณอื่นๆตามต้องการต่อไป ระยะเวลาในการนวดกระตุ้นการรักษาจะใช้เวลาประมาณ 20 ถึง 30 นาที อาจจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไปตามลักษณะอาการของผู้ป่วยแต่ละบุคคลแต่ถ้าหากนวดกระตุ้นแล้วผู้ป่วยเกิดความรู้สึกเจ็บปวดบริเวณที่ถูกนวด ก็จะกดจุดให้เพื่อนเราเลยก็นับว่าเพียงพอแล้ว
ประโยชน์ของการนวดกดจุดสะท้อนเท้า
1. ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆภายในร่างกายเป็นประโยชน์ในการช่วยส่งเสริมสุขภาพเช่นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตระบบน้ำเหลืองและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น
2. ช่วยป้องกันโรคและบำบัดเพื่อบรรเทาอาการของโรค การกดจุดสะท้อนเท้าที่ถูกต้องจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและอวัยวะต่างๆ ทำหน้าที่ได้ดีและป้องกันโรคเช่น ท้องผูก หอบหืด โรคเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะอักเสบโรคไตนิ่วในถุงน้ำดี ไซนัส โรคเครียด และไมเกรนเป็นต้น
3. ส่งผลที่ดีในด้านสุขภาพจิตโดยเฉพาะการดูแลเอาใจใส่ต่อผู้สูงอายุด้วยการกดจุดสะท้อนเท้าย่อมสร้างความอบอุ่นและสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว
4. สามารถเรียนนวดเท้าได้ง่าย ไม่จำกัดอายุหรือใช้ในการดูแลสุขภาพของตนเองและใช้ประกอบอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกด้วย
สำหรับข้อห้ามในการนวดกดจุดฝ่าเท้า
1 ห้ามนวดในหญิงมีครรภ์ เพราะจะไปกระตุ้นต่อมที่สะท้อนบริเวณมดลูก เกิดการบีบรัดตัว อาจจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้ ยิ่งไตรมาสแรกของการตั้งครรภื ถือว่าห้ามนวดเด็ดขาด
2 ห้ามนวดขณะมีประจำเดือน เนื่องจากว่าจะกดจุดไปสะท้อน กับอวัยวะ ที่เกี่ยวข้องกับมดลูกทำให้เกิดการบีบรัดตัวและระบบไหลเวียนเลือดสูบฉีดทำให้เกิดประจำเดือนออกมากหรือปวดท้องน้อย เนื่องจากอาการเกร็งและบีบรัดตัวของมดลูก จึงไม่แนะนำ ให้สตรีระหว่างมีประจำเดือนนวดฝ่าเท้า
3 ห้ามนวดภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารอิ่มห้ามรับประทานส้มหน่อไม้ทุกชนิดก่อนและหลังการนวด
ศาสตร์การนวดเท้าเพื่อสุขภาพและการบำบัดระบบต่างๆในร่างกายเพื่อปรับสมดุลในร่างกายให้สู่สภาวะปกติ อาจจะดูเหมือนว่าไม่มีความเสี่ยงที่ร้ายแรงใดๆแต่หากผู้ที่ เข้ารับการนวดได้รับการดูแลจากผู้ที่เคยได้รับการฝึกอบรมเรียนนวดมา ตามแนวทางที่ถูกต้องของการนวด รู้ ข้อห้ามต่างๆ ที่ต้องควรระวัง ในการนวด เป็นการ ป้องกัน อันตรายและปัญหาความเสี่ยงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในภายหลังและป้องกันทั้งหมอนวดเองและผู้มารับบริการค่ะ

You may also like