ตู้อบสมุนไพร หรือ ตู้อบซาวน่า เป็นอุปกรณ์เอาไว้สำหรับในการอบตัว หรือการอยู่ไฟหลังคลอด สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ

by admin

สมุนไพรสำหรับการเข้าอบตัวในสตรีหลังคลอดบุตร

สำหรับสตรีหลังคลอดบุตรการอาบน้ำ หรืออบสมุนไพรด้วยตู้อบสมุนไพรนั้นจะช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้นนะคะ และยังสามารถช่วยขับน้ำคาวปลาได้ด้วยค่ะ  เมื่อใช้ร่วมกับการนวดไทย จะช่วยแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกายปวดตามข้อและช่วยคลายเครียดนะคะ การอบสมุนไพรนี้ยังสามารถใช้ร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตได้ด้วยนะคะ  นอกจากนั้นแล้วการอบสมุนไพรยังสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และลดการเสี่ยงซึมในผู้ที่ติดยาเสพติดได้ด้วยนะคะทั้งนี้แล้ว การใช้สมุนไพรบางชนิดอาจใช้ทั้งอบ อาบเพื่อที่จะให้เห็นผลได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ

ก่อนที่เราจะทำการอบสมุนไพรนั้น เราต้องทำความสะอาดผิวก่อนโดยการอาบน้ำธรรมดาหรือน้ำอุ่นก็ได้  ซึ่งในสังคมไทยปัจจุบันนี้ได้มีมลภาวะมากมายเพิ่มขึ้น  การอาบน้ำแบบธรรมดานั้นจึงอาจจะไม่เพียงพอ ทั้งนี้ เราจึงเพิ่มทางเลือกอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ได้แก่ การอาบน้ำด้วยน้ำแร่  เพราะนอกจากจะทำให้ผิวสะอาดแล้วยังช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย สดชื่นได้อีกด้วยค่ะ  เนื่องจากน้ำแร่จะมีส่วนผสมของแร่ธาตุต่างๆที่มีอยู่ในธรรมชาติ แล้วยังมีการเพิ่มวิตามินต่างๆอีกด้วย เช่นวิตามินอี โจโจบาออยเข้าไป เพื่อไม่ให้ผิวเกิดความแห้งกร้านจนเกินไปค่ะ  หลังจากที่ทำความสะอาดผิวเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น  น้ำแร่จะมีสรรพคุณในการชำระสิ่งสกปรกที่อุดตันของรูขุมขนและบริเวณผิวหนังให้สะอาด โดยมีวิตามินบำรุงและแร่ธาตุที่ช่วยในการบำรุงผิวให้ขาวเนียนใสนุ่มอยู่เสมอค่ะ

สมุนไพรแห้งก็ได้โดยยึดหลักสมุนไพรในการอบ 4 กลุ่มดังนี้1. สมุนไพรที่มีกลิ่นหอม  เช่น  ไพร  ขมิ้น  ผิวมะกรูด  ในสมุนไพรเหล่านี้  จะมีสาระสำคัญคือ  น้ำมันหอมระเหยซึ่งใช้ประโยชน์ในการรักษาโรคและอาการต่างๆคือ  อาการคัดจมูกปวดเมื่อยเวียนศีรษะและโรคผิวหนังบางชนิดควรเปลี่ยนสมุนไพรทุกวันมิฉะนั้นอาจจะเน่าทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้เช่นกันค่ะ  2. สมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว   เช่น  ใบมะขาม  ฝักส้มป่อย  ในสมุนไพรกลุ่มนี้จะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ  ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกบำรุงผิวพรรณเพิ่มความต้านทานโรคให้แก่ผิวหนังได้  3. สมุนไพรที่เป็นสารประกอบที่ระเหิดได้  เมื่อผ่านความร้อนจะมีกลิ่นหอม  เช่น  การบูร  พิมเสน  ช่วยรักษาอาการหวัดคัดจมูกได้  4.  สมุนไพรที่ใช้รักษาเฉพาะโรคและอาการ  เช่น  สมุนไพรแก้หวัด  ได้แก่  เถาวัลย์เปรียง  ไพลเถาเอ็นอ่อน  เป็นต้นค่ะ

You may also like